Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 7

  • Hôm nay 1223

  • Tổng 8.159.577

Kết quả thực hiện đề án Tổ chức “Hội chợ Thương mại khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình 2022”

Xem với cỡ chữ : A- A A+
 

Thực hiện Đề án “Tổ chức Hội chợ Thương mại khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình 2022” thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 724/QĐ-BCT ngày 15/4/2022 của Bộ Công Thương về việc điều chỉnh đề án và phê duyệt đề án bổ sung đợt 1 Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình báo cáo kết quả thực hiện như sau:

1. Mục tiêu chính của đề án

- Nhằm quảng bá tiềm năng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, đầu tư và du lịch của tỉnh Quảng Bình nói riêng các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.

- Là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, tạo điều kiện cho các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị giao thương, giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, trao đổi kinh nghiệm, phát triển thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh đồng thời góp phần thúc đẩy hợp tác các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và dịch vụ giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ.

- Giới thiệu những sản phẩm uy tín, đảm bảo chất lượng, an toàn của các doanh nghiệp đến với người dân và khách du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

- Góp phần xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng gia tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản phẩm trước xu thế hội nhập sâu rộng.

- Góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do tác động bởi dịch Covid -19, đồng thời thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Namdo Bộ Chính trị phát động.

- Đáp ứng nhu cầu tham quan, mua sắm và tạo điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận nhiều hơn các sản phẩm mang thương hiệu Việt có chất lượng.

2. Thời gian thực hiện: trong 06 ngày, từ ngày 08/7 - 13/7/2022.

3. Địa điểm: Tại Sân Nhà văn hóa tỉnh (), đường Hùng Vương, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

4. Đối tượng tham gia: Doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã các tổ chức xúc tiến thương mại Việt Nam được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành.

     5.  Quy mô

- Số lượng đơn vị tham gia: 150 doanh nghiệp trong nước.

- Gian hàng: 286 gian hàng tiêu chuẩn.

     6. Kết quả thực hiện từng mục tiêu đã đề ra

       Được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, Cục Xúc tiến Thương mại và Sở Công Thương Quảng Bình; Sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan và sự nỗ lực của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Quảng Bình, Hội chợ Thương mại khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình 2022 đã được tổ chức thành công tốt đẹp, đạt được các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Cụ thể:

 Hội chợ thu hút trên 150 tổ chức, doanh nghiệp trong nước tham gia với trên 286 gian hàng đến từ các tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt có sự tham gia của các doanh nghiệp, các tổ chức xúc tiến thương mại…đến từ 06 tỉnh Bắc Trung Bộ.

  Khu trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ được sự quan tâm của đông đảo người dân. Đây thực sự là cầu nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước; là kênh xúc tiến thương mại hiệu quả, tạo điều kiện cho các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đồng thời góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và dịch vụ giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ.

      Khu gian hàng thương mại tổng hợp của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đa dạng về chủng loại, mẫu mã, có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người dân Quảng Bình. Các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, bán hàng...để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, được đông đảo doanh nghiệp và khách hàng quan tâm tìm hiểu.

     Gian hàng Hội chợ được bố trí thoáng, sắp xếp khoa học và trang trí đẹp mắt, công tác tuyên truyền quảng bá về Hội chợ được đẩy mạnh. Người dân và doanh nghiệp đến tham quan, nghiên cứu thị trường, mua sắm với tâm lý hài lòng và có những phản hồi hết sức tích cực.

      Các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, y tế, điện chiếu sáng, nước được xây dựng cụ thể, đảm bảo phục vụ chu đáo và thường xuyên trong suốt kỳ Hội chợ.

      Thông qua việc tham gia Hội chợ, các tổ chức, doanh nghiệp có cơ hội trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, các đặc sản đặc trưng tiêu biểu của các địa phương, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố trong nước. Góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn do tác động bởi dịch Covid -19.

      Hội chợ Thương mại khu vực Bắc Trung Bộ - Quảng Bình 2022 được tổ chức thành công đã góp phần tăng cường hợp tác, phát triển kinh tế, đầu tư, thương mại du lịch cho tỉnh Quảng Bình nói riêng và 5 tỉnh Bắc Trung Bộ nói chung; thúc đẩy quan hệ hợp tác, phát triển kinh tế với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

7. Kết quả giao dịch

 Trong thời gian 06 ngày diễn ra Hội chợ đã thu hút gần 36.000 nghìn lượt khách tham quan, mua sắm. Đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành; lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại các tỉnh/thành phố đến tham quan và đánh giá cao về công tác tổ chức cũng như sự đa dạng, phong phú và chất lượng của hàng hóa tham gia trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ lần này. Tổng giá trị giao dịch tại Hội chợ ước đạt trên 10 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, kết nối giao thương với các đối tác, đạt được các thỏa thuận về cung cấp và tiêu thụ sản phẩm; nhiều sản phẩm có số lượng và doanh số bán ra lớn như: hàng nông sản, đặc sản, thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ, hàng tiêu dùng,…

       8. Đánh giá về mặt hàng/thị trường/khả năng cạnh tranh của đơn vị tham gia

           - Mặt hàng tham gia Hội chợ thuộc nhiều lĩnh vực, rất đa dạng, phong phú, gồm: các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, bánh kẹo, nước giải khát, may mặc - thời trang, điện - điện tử và điện gia dụng; máy và thiết bị công nghiệp, công nghệ thông tin, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng, đồ nội thất, vật liệu xây dựng, nước giải khát và ẩm thực…; đặc biệt là các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các mặt hàng đặc sản, tiêu biểu của các doanh nghiệp đến từ các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ. Các sản phẩm có chất lượng tốt, sản phẩm đặc sản của các vùng miền quảng bá giới thiệu và xúc tiến thương mại tại Hội chợ được khách hàng quan tâm tìm hiểu và mua sắm như: trà dược liệu (Công ty cổ phần sản xuất dược liệu Ngọc Anh) tỉnh Nam Định; Nước ép trái cây đóng lon (Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đồng Giao Doveco) tỉnh Ninh Bình; Giò bê Minh Hiền (Cơ sở kinh doanh Nguyễn Đình Minh) tỉnh Nghệ An; Giò me, xúc xích (Cơ sở sản xuất giò me Tiến Giáp), kẹo cu đơ Phong Nga (Cơ sở sản xuất kẹo cu đơ Phong Nga) tỉnh Hà Tĩnh; Các loại tinh dầu gừng, tràm, sả, bạc hà (Công ty TNHH tinh dầu thiên nhiên Huyền Thoại) tỉnh Quảng Trị; Mỹ nghệ trầm hương (Công ty Bách Nghệ Búp Sen) tỉnh Thừa Thiên Huế; Bánh tráng trộn (cơ sở bánh tráng trộn Cô Út) tỉnh Long An… nhận được sự quan tâm của đông đảo khách thăm quan Hội chợ.

        - Các mặt hàng trên đều có khả năng cạnh tranh và tiêu thụ tốt tại thị trường Quảng Bình. Một số mặt hàng có khả năng xuất khẩu ra các nước lân cận do phù hợp thị hiếu tiêu dùng, mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, giá cả hợp lý.

         Hội chợ được tổ chức chu đáo với quy mô lớn đã kích thích được nhu cầu mua sắm của nhân dân sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19, tạo sự sôi động cho thị trường. Hội chợ đã thực sự trở thành ngày hội mua sắm của người dân với các sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý, phù hợp với nhu cầu.

        - Hội chợ là cầu nối để doanh nghiệp trong nước được tiếp cận tới thị trường và người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình và các vùng lân cận; tăng doanh thu bán hàng đồng thời quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh giữa các doanh nghiệp.

               9. Kinh phí doanh nghiệp tự trang trải tại Hội chợ: ước tính trên 1 tỷ đồng.

10. Đánh giá của đơn vị tham gia (tổng hợp dựa trên báo cáo phản hổi của các đơn vị tham gia chương trình)

 TT

Đánh giá

Rất tốt

Tốt

Khá

Trung bình

Kém

1

Nội dung chương trình

80%

20%

%

%

%

2

Công tác tổ chức thực hiện

85%

15%

%

%

%

3

Hiệu quả tham gia chương trình

60%

20%

20%

%

%

 

 

 

11. Đề xuất, kiến nghị

        Đề nghị Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương tiếp tục quan tâm hỗ trợ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Quảng Bình trong những năm tiếp theo nhằm đẩy mạnh hiệu quả các hoạt động Xúc tiến thương mại của tỉnh Quảng Bình.

Thực hiện: Hồng Nhung - TTKC&XTTM

Các tin khác