Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 6

  • Hôm nay 295

  • Tổng 8.253.476

Đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng nông thôn

Font size : A- A A+

Hưởng ứng Cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", những năm gần đây, nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC-XTTM), Sở Công thương phối hợp với các doanh nghiệp (DN) tích cực tổ chức thực hiện giúp người dân tiếp cận được hàng Việt Nam chất lượng cao.

 

Hiện nay, người dân ở các vùng nông thôn đã khá quen thuộc với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn của các DN trong và ngoài tỉnh thông qua các hội chợ, các chuyến xe lưu động... Tại đây, nhiều sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt được bày bán bắt mắt, thông tin sản phẩm đầy đủ, phong phú, đa dạng, giá cả thấp hơn thị trường 5-10%, chất lượng sản phẩm tốt, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng... Đây chính là những ưu điểm nổi bật, thu hút người tiêu dùng ở nông thôn khi có hội chợ.

Co.opmart Quảng Bình đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Võ Ninh (Quảng Ninh).

Co.opmart Quảng Bình đưa hàng Việt về nông thôn tại xã Võ Ninh (Quảng Ninh).

Đơn cử gần đây, trong tháng 4/2023, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tuyên Hóa phối hợp với Công ty TNHH MTV Hiền Mạnh (thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) tổ chức hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn với trên 20 gian hàng. Đây là cơ hội để người dân huyện miền núi Tuyên Hóa tiếp cận với nhiều loại hàng hóa chất lượng được sản xuất trong nước, giá cả phù hợp với người tiêu dùng khu vực nông thôn.

 

Chị Trần Thị Hường, xã Sơn Hóa cho biết: "Từ khi có các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, nhất là hội chợ, người dân ở đây rất vui mừng. Bởi đến đây, chúng tôi có thể mua được nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, giá cả phù hợp, như: Hàng may mặc, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, tinh dầu, thảo dược… Tại đây, tôi có thể lựa chọn được nhiều sản phẩm chất lượng và trực tiếp mua hàng với người sản xuất nên được tư vấn rất nhiệt tình, khi sử dụng hết tôi có thể liên hệ để mua sản phẩm dễ dàng hơn".

 

Không chỉ hội chợ, hiện nay, nhiều DN trong tỉnh cũng đã có nhiều chuyến xe lưu động đưa hàng về nông thôn. Với họ, lý do chính tham gia bán hàng tại đây không phải vì doanh số, mà điều quan trọng là nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân để xây dựng mạng lưới phân phối, phát triển thị phần tại khu vực nông thôn. Còn với người tiêu dùng nông thôn thì đây là dịp được tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm mang thương hiệu Việt chất lượng cao, giá cả phù hợp.

 

Điển hình như siêu thị Co.opmart Quảng Bình, những năm gần đây, hầu như năm nào, siêu thị cũng phối hợp với Sở Công thương tổ chức 5-10 chuyến xe đưa hàng Việt Nam về nông thôn. Những chuyến hàng lưu động đã tạo điều kiện cho người dân vùng nông thôn, miền núi trong tỉnh có cơ hội tiếp cận với các sản phẩm do các DN trong nước sản xuất bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý, phù hợp với thu nhập. Siêu thị luôn cam kết không bán hàng hết hạn hoặc gần hết hạn sử dụng, ưu tiên các hàng hóa khuyến mãi để người dân dễ dàng tiếp cận hơn. Hiện, Co.opmart Quảng Bình là một trong những đơn vị có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với hơn 98% hàng hóa trong siêu thị là hàng Việt Nam.

Các sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt được bày bán bắt mắt, thông tin sản phẩm đầy đủ, phong phú tại các chợ nông thôn.

Các sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt được bày bán bắt mắt, thông tin sản phẩm đầy đủ, phong phú tại các chợ nông thôn.

Đặc biệt, để đưa hàng Việt Nam chất lượng cao về nông thôn, từ năm 2022 đến nay, Sở Công thương đã hỗ trợ đầu tư 11 đơn vị kinh doanh “Cửa hàng tiện ích bán hàng Việt”. Các điểm bán hàng được lựa chọn để tham gia chương trình phải có diện tích tối thiểu 150 mét vuông, hàng hóa kinh doanh là hàng Việt Nam, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm, ưu tiên các mặt hàng nông sản, đặc sản sản xuất trong tỉnh; chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết…

 

Tham gia chương trình, các cửa hàng sẽ được hỗ trợ thêm các thiết bị, như: Bảo quản, giám sát, thanh toán, kệ trưng bày sản phẩm, hệ thống biển hiệu quảng cáo... giúp cửa hàng bài trí được điểm bán hàng có quy mô rộng rãi, ngay ngắn, hàng hóa phong phú, thuận tiện cho người tiêu dùng lựa chọn.

 

Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn hiện nay có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển thị trường, xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với những giải pháp thiết thực của ngành chức năng thì mỗi cơ sở sản xuất, DN tham gia cần có sự đầu tư nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm, để cung ứng các mặt hàng phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Thông qua điểm bán hàng Việt sẽ góp phần giới thiệu quảng bá các sản phẩm địa phương, thương hiệu Việt Nam đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Các cơ sở được hỗ trợ xây dựng điểm bán hàng với tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam" cam kết tuyệt đối không chạy theo lợi nhuận để nhập bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và cam kết 100% hàng hóa bày bán tại điểm bán hàng được sản xuất trong nước, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác sản phẩm.

Giám đốc Trung tâm KC-XTTM Lê Mậu Khánh cho biết: Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn được xem là một hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, nhằm thúc đẩy sản xuất, kích cầu tiêu dùng, đóng góp tích cực vào thành công của CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh trong hoạt động KC-XTTM và mở rộng thị trường, nhân rộng mô hình “Điểm bán hàng Việt, hàng Quảng Bình” trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, theo dõi, xác nhận việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh, nhất là trong các dịp lễ, Tết để giúp người tiêu dùng trong tỉnh tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, DN, hàng hóa Việt Nam, nhất là khu vực nông thôn. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng, giá cả, an toàn thực phẩm của hàng hóa trên thị trường; phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, buôn bán, tàng trữ hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc trên địa bàn nhằm nâng cao uy tín của hàng Việt.

 

https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202310/dua-hang-viet-den-voi-nguoi-tieu-dung-nong-thon-2212702/

More