Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 2

  • Hôm nay 32

  • Tổng 8.253.216

Hiệu quả mang lại từ Chương trình Xúc tiến thương mại Quảng Bình 2019

Font size : A- A A+

 

Hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp và gặt hái được nhiều thành quả, từng bước nâng cao uy tín, vị thế của Trung tâm Khuyến công và XTTM Quảng Bình. Năm 2019, được sự quan tâm tạo điều kiện của Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến Thương mại; Sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, Sở Công Thương và sự phối kết hợp thực hiện nhịp nhàng giữa các sở, ban, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trung tâm đã không ngừng phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ để hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, hỗ trợ tối đa hiệu quả cho doanh nghiệp, hợp tác xã trong tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm thị trường, quảng bá hình ảnh và nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

 

 

Năm 2019, Trung tâm Khuyến công và XTTM Quảng Bình đã nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại, thường xuyên tiếp cận và cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tăng cường hỗ trợ cung cấp thông tin, nghiên cứu tìm kiếm thị trường, xây dựng thương hiệu…cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo đúng quy trình, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tối đa hiệu quả nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương đến địa phương nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, địa bàn và quy mô khác nhau nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đóng góp một phần không nhỏ vào sự phát triển nền kinh tế - xã hội tỉnh nhà.



Tổ chức Hội nghị giao dịch thương mại Quảng Bình – Savannakhet (tại Nước CHDCND Lào).

 

Về Xúc tiến thương mại Quốc gia


Nét mới của Chương trình XTTM Quốc gia năm nay đó là việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của tỉnh cả thị trường trong nước và xuất khẩu; tăng cường công tác kết nối cung cầu; xây dựng các kỹ năng bán hàng một số sản phẩm chủ lực của tỉnh. Trung tâm tổ chức thành công cho 16 doanh nghiệp tỉnh Quảng Bình tham gia Đoàn giao dịch thương mại tại Lào và Thái Lan. Tại Hội nghị, đã có 19 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp Quảng Bình và Lào, Thái Lan được ký kết, trong đó 10 Biên bản tại Nakhon Phanom, 03 Biên bản tại Khăm Muộn và 06 Biên bản tại Savannakhet. Tổ chức thành công Hội chợ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Quảng Bình năm 2019 với quy mô trên 250 gian hàng tiêu chuẩn; Tổ chức có hiệu quả lớp tập huấn “Kỹ năng kinh doanh, tổ chức mạng lưới bán lẻ cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình” cho 50 học viên.



Đ/c Trần Công Thuật, Chủ tịch UBND tỉnh và Lãnh đạo Sở Công Thương tham quan gian hàng

tỉnh Quảng Bình tại Khu trưng bày thành tựu KT- XH 14 tỉnh Khu vực miền Trung.

 


Về Xúc tiến thương mại địa phương


Xúc tiến thương mại Quảng Bình ngày càng được khẳng định trong thời gian qua và đặc biệt rõ nét trong năm 2019. Nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động XTTM được nâng cao và việc đầu tư cho hoạt động XTTM của các đơn vị, doanh nghiệp đã được chú trọng. Công tác tổ chức, tham gia Hội chợ, triển lãm, Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa là một trong những hoạt động nổi bật, đây là một trong những kênh XTTM hiệu quả nhất, đã và đang tạo được sức lan tỏa lớn góp phần tạo ra nguồn cung sản phẩm đa dạng, chất lượng cho người tiêu dùng, đồng thời, giúp các hợp tác xã tìm được đầu ra ổn định cho nông sản, hàng hóa. Năm 2019, Trung tâm đã phối hợp tổ chức thành công 02 Hội chợ trên địa bàn tỉnh (Hội chợ Xuân Kỷ Hợi Quảng Bình năm 2019, Hội chợ hàng tiêu dùng thành phố Đồng Hới năm 2019); Tổ chức Hội nghị Kết nối cung cầu hàng hóa Quảng Bình năm 2019 với sự tham gia của 51 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh (gồm 16 Biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh được ký kết); Tổ chức đoàn cán bộ và doanh nghiệp tham gia Hội nghị du lịch, thương mại, đầu tư và nông nghiệp tỉnh Nakhon Phannom; Hỗ trợ 31 lượt doanh nghiệp tham gia 15 gian hàng tại các Hội chợ và Hội nghị trong nước có quy mô lớn (như: Tổ chức gian hàng giới thiệu, quảng bá tiềm năng và cơ hội hợp tác thương mại - đầu tư của tỉnh Quảng Bình tại triển lãm quốc tế Việt - Nga; Hội chợ XTTM và Công nghiệp cho các HTX năm 2019; Hội nghị kết nối cung cầu các tỉnh Bắc Trung Bộ tại Nghệ An; Hội nghị kết nối cung cầu và Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, Gia Lai năm 2019; Khu trưng bày giới thiệu thành tựu Kinh tế - xã hội và các sản phẩm tiêu biểu của 14 tỉnh Khu vực Miền Trung; Hội chợ triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm Thái Nguyên 2019” ; Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2019; Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2019 và Hội nghị “Giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2019”…) Gian hàng của tỉnh Quảng Bình đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm, giao dịch và ký kết hợp đồng. Thông qua các hội chợ, triển lãm, hàng hóa của các doanh nghiệp, các sản phẩm địa phương được người tiêu dùng trong cả nước và nước ngoài biết đến nhiều hơn.



Đ/c Nguyễn Xuân Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình

và các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ Xuân Kỷ Hợi 2019.

 


Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong những năm qua đã mang lại những kết quả tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thường xuyên cải thiện về mẫu mã, chất lượng sản phẩm trên cơ sở ứng dụng công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi của người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm hàng Việt Nam. Năm 2019, Trung tâm đã tư vấn hỗ trợ đầu tư 04 Cửa hàng tiện ích bán hàng Việt tại Công ty TNHH thương mại tổng hợp Việt Dung, hộ kinh doanh Family Mart (huyện Quảng Trạch), Hộ kinh doanh Bình Minh Mart (huyện Bố Trạch) và Công ty TNHH Dịch vụ Chợ Việt (thành phố Đồng Hới). Mô hình điểm bán hàng Việt đi vào hoạt động sẽ góp phần tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu mang thương hiệu Việt và hàng hóa có tiềm năng tại địa phương đến tay người tiêu dùng, nhằm nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân. Bên cạnh giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt đa dạng, phong phú và chất lượng, điểm bán hàng Việt còn góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tăng cơ hội kết nối, giao thương giữa các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong tỉnh.



Mô hình điểm bán hàng Việt tại Hộ kinh doanh Bình Minh Mart (huyện Bố Trạch)

 


Chương trình hợp tác với Tổ chức Phát triển Hà Lan - SNV


Triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại Quảng Bình và Tổ chức Phát triển Hà Lan - SNV về việc thực hiện Dự án "Nâng cao vai trò phụ nữ trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp" (FLOW/EOWE). Năm 2019, Trung tâm Khuyến công và XTTM đã tổ chức 02 lớp đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp do nữ làm lãnh đạo trên địa bàn tỉnh, giúp nâng cao trình độ về kỹ năng quản lý điều hành, kỹ năng xúc tiến thương mại, kỹ năng kinh doanh, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trung tâm đã triển khai kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong gói hỗ trợ doanh nghiệp IB cho 02 hợp tác xã (HTX sản xuất kinh doanh và dịch vụ Khoai lang Lâm Hường; HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bắc Tiến) đầu tư mua sắm máy móc trang thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng năng suất lao động, tối ưu hóa lợi nhuận... Các DN/HTX do nữ làm lãnh đạo sau khi được hỗ trợ tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại các Hội chợ lớn và tham gia Hội nghị kết nối cung cầu, các HTX/DN đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm quý giá trong việc tham gia các hoạt động XTTM, cũng như tăng khả năng kết nối hợp tác đầu tư phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.



Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Dự án SNV và các DN/HTX do nữ lãnh đạo, nhà phân phối,

tiêu thụ sản phẩm tham gia tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa Quảng Bình 2019.

 


Phát huy những kết quả đã đạt được, Trung tâm Khuyến công & XTTM đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2020 sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động Xúc tiến thương mại phù hợp với định hướng XTTM thị trường trong nước và xuất khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội để tìm kiếm đối tác, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu; mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh.


Một năm, với những cố gắng nỗ lực của tập thể Trung tâm đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, mang lại những kết quả đáng mừng, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn, hạn chế mà từng cán bộ Trung tâm phải tiếp tục hoàn thành. Ngoài kia, khi những giọt mưa xuân lất phất bay đón một mùa xuân mới đang về, đó là lúc hứa hẹn sẽ lại có thêm nhiều thành công mới trên con đường mà cả tập thể Trung tâm Khuyến công và XTTM đang tiếp tục bước đi./.


Minh Tâm – KC&XTTM
 

More