Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 5

  • Hôm nay 1983

  • Tổng 8.248.015

Chương trình Thương hiệu Quốc gia

Font size : A- A A+

“Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” là Chương trình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25/ 11/ 2003, trong đó giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, Ngành triển khai, thực hiện chương trình. Đây là một chương trình xúc tiến thương mại dài hạn nhằm xây dựng, quảng bá tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước

 

Chương trình thương hiệu quốc gia (THQG) là chương trình duy nhất của Chính phủ Việt Nam tiến hành với mục đích: Xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao; Nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế trong quá trình hội nhập, khuyến khích xuất khẩu sản phẩm công nghiệp chế biến, giảm tỷ trọng xuất khẩu nguyên liệu thô; Tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam; Xây dựng hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị “Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong”, tăng thêm uy tín, niềm tự hào và sức hấp dẫn cho đất nước và con người Việt Nam, góp phần khuyến khích du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.


Từ năm 2008, ngày 20/4 hàng năm chính thức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành ngày Thương hiệu Việt Nam nhằm tôn vinh doanh nghiệp, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Các sản phẩm đã có thương hiệu riêng, đáp ứng được các tiêu chí do Chương trình quy định sẽ được tặng biểu trưng THQG với tựa đề Giá trị Việt Nam (Vietnam Vlaue).


Công tác lựa chọn các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt THQG được tiến hành 2 năm một lần, nhằm mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của Chương trình. Trên cơ sở phát huy các giá trị này, doanh nghiệp sẽ trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành, lĩnh vực mình kinh doanh, sản xuất dựa trên việc không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, đây chỉ là sự khởi đầu để các doanh nghiệp trở thành đối tác của Chương trình. Nhà nước không làm thay cho doanh nghiệp nhưng sẽ đứng ra bảo trợ cho các thương hiệu sản phẩm có chất lượng và uy tín kinh doanh, nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo chỗ đứng vững vàng trên thị trường trong nước và có điều kiện phát triển thương hiệu của mình ra thế giới. Mặt khác, đối với doanh nghiệp, khi tham gia vào Chương trình, sẽ được hưởng một số quyền lợi, nhưng cũng đồng nghĩa với việc tự thân doanh nghiệp đã cam kết sẽ liên tục tự hoàn thiện mình, quyết tâm xây dựng và triển khai các chương trình hành động trong doanh nghiệp theo những giá trị của Chương trình.

Trong suốt thời gian qua, với sự phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương và sự tham gia hưởng ứng rất tích cực của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, chương trình THQG đã tập trung triển khai các hoạt động quảng bá, tạo dựng uy tín cho hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam tiêu biểu. Công tác tuyên truyền, quảng bá ngày càng được đổi mới góp phần tăng cường sự nhận biết đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam, tạo sự tin cậy, ưa thích của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với hàng hóa, dịch vụ và nhà sản xuất Việt Nam. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá không chỉ được thực hiện trong nước mà còn vươn tới các thị trường nước ngoài thông qua nhiều sự kiện hội chợ, triển lãm theo các hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia được thực hiện hàng năm.


Trên cơ sở phát huy những giá trị này, các doanh nghiệp đạt THQG là những đại diện tiêu biểu và dẫn đầu trong từng ngành, lĩnh vực sản xuất kinh doanh như các thương hiệu VNPT, Hòa Phát, Việt Tiến, Cadivi, SJC, Traphaco, PTSC, Nhựa Bình Minh, Vinacafe, VietinBank, Sabeco, Vinamilk, Hoa Sen, Viglacera, v.v... luôn có sự đồng hành hỗ trợ để duy trì tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Nhiều doanh nghiệp sau khi đạt THQG đã đạt những thay đổi tích cực trong phát triển kinh doanh dẫn đến những đóng góp của các doanh nghiệp đạt THQG vào nền kinh tế Việt Nam. Tổng doanh thu năm 2014 của các doanh nghiệp này đạt gần 180 ngàn tỷ đồng, tăng gần 5 lần so với năm 2012. Giá trị xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD và đóng góp cho ngân sách Nhà nước gần 80 ngàn tỷ đồng, tăng gần 50% so với năm 2012 với hàng trăm ngàn lao động đã được tạo công ăn việc làm tại các doanh nghiệp trên. Công tác xã hội và từ thiện cũng đã được các doanh nghiệp này tích cực thực hiện khi đã đóng góp hơn 200 tỷ đồng trong năm 2014.



Lễ công bố các doanh nghiệp đạt THQG năm 2016


Tiếp tục triển khai Chương trình, năm 2016, Bộ Công thương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đợt lựa chọn tiếp theo (lần thứ 5) để phát hiện các sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn Thương hiệu Quốc gia. Ngày 23/11 vừa qua, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo công bố chính thức 88 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia năm 2016. Trong đó, có 23 doanh nghiệp 05 lần liên tiếp được vinh danh, trong đó có các tên tuổi lớn như: Việt Tiến; Sabeco; Vina coffe; Vietcombank; An Phước; Biti’s; VNPT; vàng SJC; Cao su vina; Nhựa Bình Minh…


Các doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia chủ yếu thuộc 16 ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp sản xuất, cụ thể như: Cơ khí, máy móc, thiết bị; Dệt may – da giày; Điện, điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông; Đồ gỗ, gốm sứ, thủ công mỹ nghệ; Đồ trang sức, kim hoàn, đá quý; Dược phẩm, hóa mỹ phẩm; Giấy, văn phòng phẩm, bao bì; Năng lượng, khoáng sản; Nhựa, cao su, hóa chất; Nông, lâm, thủy sản; Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm; Thực phẩm, đồ uống; Thương mại, dịch vụ; Vận tải, du lịch; Vật tư nông nghiệp; Xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản.


Đây cũng chính là mong muốn mà chương trình hướng tới bởi Việt Nam đang phát triển theo tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các lĩnh vực trên phù hợp với xu hướng mà nước ta đang thực hiện. Hy vọng rằng, các doanh nghiệp được công nhận THQG sẽ nỗ lực hơn nữa trong hoạt động, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp nói riêng, đất nước nói chung./.


TH: Thu Hiền-TTKC&XTTM
 

More