Thống kê truy cập

Số lượng và lượt người truy cập

  • Online 5

  • Hôm nay 1084

  • Tổng 8.298.609

Để người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Font size : A- A A+

Không còn ở thế yếu so với hàng ngoại như trước đây, tỷ lệ người dân tin dùng hàng Việt trên địa bàn tỉnh hiện đã tăng đáng kể. Kết quả này là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành trong triển khai thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là vận động tất cả các tổ chức, cá nhân người Việt Nam ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam thay vì sử dụng hàng nhập khẩu từ nước ngoài có chất lượng, giá cả, công dụng sản phẩm tương đương, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) trong nước phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

 

Để CVĐ ngày càng lan tỏa, hiệu quả cao, thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) CVĐ tỉnh đã triển khai, phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức, các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với các DN, doanh nhân, nhà sản xuất về mục đích, ý nghĩa của CVĐ. Gắn kết việc tuyên truyền triển khai thực hiện CVĐ với các phong trào thi đua của các ban, ngành, đoàn thể để tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên tham gia.

 

Bên cạnh công tác tuyên truyền, CVĐ cũng được các sở, ban ngành, địa phương chú trọng triển khai với nhiều hoạt động thiết thực và hiệu quả. Trong đó, Sở Công thương tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm cho các DN, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng trong tỉnh. Thực hiện đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023, Sở Công thương đã hỗ trợ sau đầu tư cho 8 cửa hàng Việt với tổng số tiền 820 triệu đồng…

 

Hàng Việt vẫn chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.

Hàng Việt vẫn chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân đầu tư vào các dự án sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh; từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, phát triển nông thôn, nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ tiên tiến được đưa vào sản xuất, nhất là hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị ứng dụng công nghệ cao...; thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa, chất lượng, giá trị, thực hiện tốt cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai nhiều giải pháp phát triển, mở rộng hệ thống phân phối sản phẩm OCOP, thiết lập các kênh phân phối đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.

 

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ các nhà sản xuất hàng Việt chân chính, Cục Quản lý thị trường (QLTT) cũng đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

 

Ngoài ra, các hội, đoàn thể đã thực hiện tốt CVĐ, như: Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền về CVĐ, lồng ghép với các phong trào của hội về việc lựa chọn sử dụng hàng Việt bảo đảm chất lượng, phù hợp với thu nhập và nhu cầu của người dân…

 

Thông qua CVĐ chất lượng hàng Việt ngày càng được chú trọng, lợi ích của người tiêu dùng cũng được quan tâm hơn. Các DN, cơ sở sản xuất, hợp tác xã trên địa bàn đã nhận thức được trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng, từ đó đã chú trọng đổi mới công nghệ và quản lý để sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, hạ giá thành nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã nhận thức đầy đủ hơn về mua sắm công cũng như sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng.

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai CVĐ vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, như: Công tác thông tin, tuyên truyền về CVĐ chưa duy trì thường xuyên, chưa thực sự đi vào chiều sâu; việc hỗ trợ thuộc lĩnh vực xúc tiến thương mại chưa được phong phú, đa dạng; lực lượng QLTT đã quyết liệt trong kiểm tra, xử phạt, tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều bất cập trong việc phối hợp giữa các lực lượng liên ngành, chế tài xử phạt chưa nghiêm nên chưa đủ răn đe đối với các đối tượng buôn lậu, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

 

Qua khảo sát thị trường nội địa tại đa số các chợ, siêu thị, quầy bách hóa tổng hợp, DN đầu mối trên địa bàn, tỷ lệ hàng Việt Nam luôn chiếm trên 80% và trở thành kênh hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trong tiêu dùng, sinh hoạt hàng ngày của nhân dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Quang Minh cho biết: Để CVĐ lan tỏa hơn nữa, thời gian tới, các sở, ban, ngành liên quan, các cấp chính quyền địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa CVĐ; tiếp tục thực hiện đề án “Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của Bộ Công thương; tăng cường công tác xúc tiến thương mại thị trường nội địa, khuyến khích các DN, trung tâm thương mại mở rộng hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, tổ chức hội chợ thương mại, xây dựng các điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn…; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tham mưu các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất; hỗ trợ, khuyến khích các DN đầu tư đổi mới trang bị thiết bị kỹ thuật, sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng, từ đó để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn...

 

https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202401/de-nguoi-viet-uu-tien-dung-hang-viet-2214849/

More